เทคนิคบำรุงรักษา ดูแลเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเตอร์ wifi

วิธีดูแลเครื่องปริ้น เครื่องปริ้น wifi และข้อควรระวังในการใช้งาน เพื่อใช้งานได้ต่อยาว ๆ

วิธีดูแลเครื่องปริ้น

เครื่องปริ้นเอกสาร เครื่องปริ้นเตอร์ wifi เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการทำงาน การดูแล และบำรุงรักษาเครื่องปริ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเพื่อให้เครื่องปริ้นใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยาวนาน ในบทความนี้ P.Group Marketing ขอนำเสนอเทคนิคต่าง ๆ ในการดูแล และบำรุงรักษาเครื่องปริ้นเพื่อให้เครื่องปริ้นเอกสารของคุณใช้งานได้ยาวนาน และประสิทธิภาพที่สูง ด้วยการทำความสะอาด การเปลี่ยนหมึก และกระดาษที่เหมาะสม และการตรวจสอบ และปรับปรุงอุปกรณ์ภายในเครื่องปริ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความยาวนานในการใช้งานของเครื่องปริ้น 

การดูแลบำรุงรักษา และข้อควรระวัง ในการใช้เครื่องปริ้นเอกสาร เครื่องปริ้นเตอร์ wifi

  • เริ่มตั้งแต่ที่ตั้ง หรือการวางเครื่องปริ้น
    นอกจากการวางในจุดที่สามารถใช้งานได้สะดวกแล้ว ควรวางไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเท อย่าวางเครื่องปริ้นเอกสารในบริเวณที่ร้อนมาก หรือบริเวณที่มีความชื้น หรือบริเวณที่สกปรกง่าย เช่น บริเวณที่มีฝุ่นละอองมาก เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อหมึก การพิมพ์ รวมถึงการใส่กระดาษในเครื่องปริ้น

  • อย่าละเลยคู่มือ
    เพราะคู่มือการใช้งานที่ให้มาคู่กับเครื่องปริ้น เครื่องปริ้น wifi จะมีข้อมูลการใช้งานทั้งหมดที่ผู้ใช้จำเป็นต้องทราบ หรือควรทราบ เช่น การติดตั้ง ชิ้นส่วนภายในเครื่อง การรับประกัน และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้คู่มือยังแนะนำวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นให้แก่คุณ เช่น เมื่อกระดาษติดในเครื่องปริ้นควรทำอย่างไร เป็นต้น

  • ควรใช้งานเครื่องปริ้นเอกสารอย่างสม่ำเสมอ
    เหมือนกับรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องมีการขับขี่บ้าง เพื่อให้เครื่องปริ้น เครื่องปริ้น wifi ทำงานได้เป็นปกติ ในกรณีที่ไม่ได้ใช้เครื่องปริ้นนาน ๆ ควรมีการสั่งปริ้นเป็นครั้งคราว เพราะส่งผลดีต่อหมึก หัวจ่ายหมึก และหัวพิมพ์ มากกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ เป็นระยะเวลานาน เพราะอาจส่งผลให้หัวหมึกเสียได้ ดังนั้นควรเปิดเครื่องพิมพ์ และปริ้นเอกสาร เพื่อให้กลไกต่าง ๆ ทำงาน รวมถึงหมึกได้ไหลเวียนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ช่วยป้องกันหัวหมึกอุดตันซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เครื่องปริ้นพัง

  • การเลือกกระดาษ และหมึกก็สำคัญหมั่นสังเกตเครื่องปริ้น เครื่องปริ้น wifi และการพิมพ์อยู่เสมอว่าปริ้นได้อย่างราบรื่นหรือไม่ คุณภาพการพิมพ์เป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นสี ตัวอักษร เส้น ความตรง ความเอียงต่าง ๆ
    1. ใช้หมึกแท้ คุณภาพสูงที่มีมาตรฐาน เพราะเป็นหมึกที่เหมาะกับเครื่องปริ้นยี่ห้อนั้น ๆ มากที่สุด และส่งเสริมให้พิมพ์ออกมาดีที่สุด อย่าเลือกใช้หมึกปลอมเนื่องจากราคาถูกกว่า เพราะจะกลายเป็นเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ส่งผลเสียต่ออายุการใช้งานของเครื่องปริ้น
    2. อย่านำหมึกยี่ห้ออื่นมาใส่แทน เพราะอาจทำให้หัวพิมพ์ชำรุดได้
    3. กระดาษที่ใช้ควรมีคุณภาพดี และไม่หนามากเกินไป เพราะอาจทำให้กระดาษติดเครื่องปริ้น และอย่าใส่กระดาษให้อัดกันแน่นจนเกินไป ควรใส่พอประมาณ เพื่อป้องกันไม่ให้กระดาษถูกดึงเข้าไปติดในเครื่องปริ้น

  • ก่อนใส่กระดาษต้องตรวจสอบก่อน ว่ามีเพียงแค่กระดาษเท่านั้น ไม่มีคลิปหนีบกระดาษ หรือลวดเย็บกระดาษ

  • อย่าถอดปลั๊ก ให้ใช้วิธีเปิด-ปิดสวิตซ์ เพื่อถนอมเครื่องปริ้นให้ใช้งานได้นาน

  • ดูแลความสะอาดของเครื่องปริ้นเตอร์ wifi โดยใช้ผ้าแห้งเช็ดด้านนอกของเครื่องปริ้น รวมถึงส่วนที่ใส่กระดาษลงไป ทุกสัปดาห์ เพื่อไม่ให้ฝุ่นรวมถึงอะไรที่เป็นชิ้นเล็ก ๆ สามารถเข้าไปติดในตัวเครื่องปริ้น wifi

  • อย่าเคลื่อนย้ายเครื่องปริ้นในขณะทำงาน อย่าดึงรื้ออุปกรณ์ในตัวเครื่องปริ้น รวมถึงถอดปลั๊กระหว่างปริ้นงาน

  • หากกระดาษติดอยู่ในเครื่องปริ้นเตอร์ wifi ควรเปิดเครื่องปริ้นตามคู่มือแนะนำการใช้งาน ใช้มือหมุนลูกกลิ้งอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่ากระชากกระดาษ เพราะกระดาษอาจขาด และติดค้างอยู่ภายใน หรือลูกกลิ้งอาจเสียหายได้

  • ทำความสะอาดลูกกลิ้งหมุนกระดาษบ้าง ด้วยวิธีการง่าย ๆ เพียงใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด เช็ดช่องใส่กระดาษ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและคราบต่าง ๆ ออกไป

  • เมื่อเครื่องปริ้นเอกสารแจ้งเตือนให้เปลี่ยนหมึกควรเปลี่ยนหมึกตามการเตือนของเครื่อง อย่าปริ้นต่อเพราะเสียดายน้ำหมึกสีอื่นที่ยังเหลืออยู่เพราะทำให้หัวพิมพ์ร้อนขึ้น จนทำให้เครื่องปริ้นพังได้

  • ควรล้างหัวพิมพ์ตามระยะที่คู่มือการใช้งานระบุไว้ โดยเฉพาะเครื่องปริ้นที่ไม่ได้ปริ้นงานบ่อย โดยสังเกตได้จากภาพในกระดาษเป็นเส้น ๆ แสดงว่าควรล้างหัวพิมพ์ได้แล้ว

  • ในกรณีที่ต้องเก็บเครื่องปริ้นเมื่อไม่มีการใช้งาน อย่านำตลับหมึกออก หรือแยกตลับหมึกออกไป เพราะอากาศสามารถเข้าไปได้ จนส่งผลให้ท่อน้ำหมึกแห้ง
  • อย่าลืมอัพเดทซอฟแวร์ และไดรเวอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด เพราะเวอร์ชั่นใหม่มักใช้งานได้ดีขึ้น

  • ออฟฟิศ สำนักงาน บ้านหลังใด ไฟดับ ไฟตก บ่อย ควรใช้เครื่องสำรองไฟ (UPS) เป็นตัวช่วย ยามเกิดไฟกระชาก ไฟตก จะช่วยถนอมเครื่องปริ้นถ่ายเอกสารได้


อย่างไรก็ตาม เครื่องปริ้น เครื่องปริ้น wifi เครื่องปริ้นถ่ายเอกสารได้ มีอายุการใช้งานที่จำกัด ย่อมมีการสึกหรอตามกาลเวลา หรือตามการใช้งาน หลังจากใช้ไปหลาย ๆ ปี เมื่อมีนวัตกรรมใหม่ ๆ เทคโนโลยีอันก้าวหน้า ส่งผลให้เครื่องปริ้น เครื่องปริ้น wifi เครื่องปริ้นถ่ายเอกสารได้ รุ่นใหม่ มีฟังก์ชั่นมากขึ้น เร็วขึ้น และคุณสมบัติดีขึ้น ดังนั้นเมื่อถึงเวลา และใช้งานเครื่องเดิมคุ้มค่าแล้ว หรือซ่อมแล้วไม่คุ้ม ควรเปลี่ยน หรือซื้อเครื่องปริ้นเครื่องใหม่ เพื่อให้การพิมพ์งานสะดวกขึ้น และคุณภาพดีขึ้น


การดูแลบำรุงรักษาเครื่องปริ้นเอกสาร เครื่องปริ้น wifi เครื่องปริ้นถ่ายเอกสารได้ ตามขั้นตอนข้างต้น ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องปริ้น และทำให้เครื่องปริ้นสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ หากคุณกำลังมองหาเครื่องปริ้นเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อซื้อ หรือเพื่อเช่า นึกถึง ที่ P.Group Marketing มีบริการให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่น, เครื่องปริ้น, เครื่องปริ้น wifi, เครื่องปริ้นเอกสาร, เครื่องปริ้นถ่ายเอกสารได้, เครื่องปริ้นเตอร์ wifi และอุปกรณ์งานพิมพ์แบบครบวงจรในราคาย่อมเยา อีกทั้งเรายังมีเครื่องถ่ายเอกสารราคาคุ้มค่าจากแบรนด์ดัง เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร fuji xerox, Kyocera, Epson ให้คุณเลือกมากมาย และทีมงานของเราสามารถให้คำปรึกษากับคุณได้อย่างละเอียด มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้เครื่องปริ้น และเครื่องถ่ายเอกสารที่ดีที่สุดไปอย่างแน่นอน


ติดต่อซื้อหรือเช่าเครื่องปริ้น, เครื่องปริ้นเตอร์ wifi, เครื่องถ่ายเอกสาร พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษ

โทร : 086-688-0106, 090-091-4888, 084-118-8825, 02-101-0169
Line : https://lin.ee/fAua5of 
Facebook : https://www.facebook.com/p.groupmarketing/ 

 

Visitors: 126,871