วิธีซ่อมเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเตอร์ wifi เบื้องต้นด้วยตัวเอง

ปริ้นไม่ออกทำยังไงดี แนะนำวิธีซ่อมเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเตอร์ wifi ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย

วิธีซ่อมเครื่องปริ้น

ปัญหาที่พบได้บ่อย ๆ ของเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเตอร์ wifi ไม่ว่าจะเป็นปัญหาปริ้นไม่ออก กระดาษติด เครื่องขึ้น Error หรือปัญหาอื่น ๆ เพื่อน ๆ หลายคนคงไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรดี จะส่งซ่อมก็กลัวเสียเวลา จะซื้อใหม่ราคาเครื่องปริ้นก็กลัวจะแพง จะซ่อมเองก็ทำไม่เป็น ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงดี ในวันนี้ P.Group Marketing เราจะพาเพื่อน ๆ มาทำความเข้าใจถึงสาเหตุของอาการเสียต่าง ๆ ในเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเตอร์ wifi พร้อมแนะนำวิธีเบื้องต้นในการซ่อมเครื่องปริ้นเอกสารด้วยตัวเอง จะเป็นอย่างไร มาดูกัน!

สาเหตุที่เครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเตอร์ wifi ปริ้นไม่ออก พร้อมแนะนำวิธีในการแก้ไขเบื้องต้น?

ปัญหาเครื่องปริ้นเอกสาร ปริ้นไม่ออก เป็นปัญหาที่เรียกได้ว่าพบบ่อยที่สุดในการใช้งานเลยก็ว่าได้ โดยสาเหตุของการปริ้นไม่ออกของเครื่องปริ้นเอกสารนั้นมีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปริ้นเอกสารธรรมดา หรือเครื่องปริ้นเตอร์ wifi ก็มีสาเหตุที่ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยสาเหตุหลัก ๆ มีดังนีั

  • ปริ้นไม่ออกเนื่องจากกระดาษติด
    หากเราปริ้นไม่ออก และได้ยินเสียงแปลก ๆ ดังออกมาจากเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเตอร์ wifi ขอให้เพื่อน ๆ สันนิษฐานเอาไว้ก่อนได้เลยว่า อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากการที่กระดาษเข้าไปติดภายในเครื่องปริ้น ให้เพื่อน ๆ ลองตรวจสอบให้แน่ใจว่า เราวางกระดาษถูกตำแหน่งหรือไม่ หรือใส่กระดาษมากเกินไปหรือเปล่า

    วิธีแก้ไขเบื้องต้น : ถ้าหากกระดาษติด อย่าดึงกระดาษออกมาด้วยความแรง แต่ให้ดึงอย่างเบามือ และเมื่อนำกระดาษที่ติดออกมาได้แล้ว ให้ลองกดปุ่มพิมพ์ จากตัวเครื่องปริ้นอีกครั้ง เพื่อทดลองพิมพ์กระดาษใหม่ ว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ ทั้งนี้ ควรเลือกใช้เอกสารที่มีคุณภาพดี และไม่บางจนเกินไป จะช่วยป้องกันปัญหากระดาษติดเครื่องได้

  • ปัญหาจากไดร์เวอร์เครื่องปริ้น
    ก่อนการใช้งานเครื่องปริ้นไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน เครื่องปริ้น wifi หรือ เครื่องปริ้นถ่ายเอกสารได้ หรือเครื่องปริ้นปกติ ก็ย่อมจำเป็นที่จะมีการลงไดร์เวอร์ก่อนการใช้งาน เพื่อสั่งการเครื่องปริ้นให้ทำงานตามความต้องการ


    วิธีแก้ไขเบื้องต้น : หากปริ้นไม่ออก ให้ลองตรวจสอบว่าไดร์เวอร์มีปัญหาหรือเปล่า ติดไวรัสจนหายไปจากเครื่องไหม และทดลองติดตั้งไดร์เวอร์ใหม่อีกครั้ง และลองสั่งปริ้นใหม่อีกครั้ง

  • มีคิวงานพิมพ์ติดค้างในเครื่องปริ้น
    ในบางครั้ง หากเราสั่งปริ้นงานหลายคำสั่งมากเกินไป อาจทำให้ระบบเครื่องปริ้น รวนจนทำให้มีคำสั่งพิมพ์ค้างเอาไว้ จนไม่ยอมปริ้นงานใหม่ที่เราสั่งเข้าไปได้ หรือในบางกรณี อาจจะมีบางคนกำลังใช้งานเครื่องปริ้นของเราอยู่ และมีคิวงานพิมพ์ซ้อนอยู่จนทำให้ไม่พิมพ์งานของเราก็ได้ ลองถามเพื่อน ๆ และตรวจสอบดูอีกครั้ง


    วิธีแก้ไขเบื้องต้น : กดยกเลิกคิวพิมพ์ก่อนหน้า หรือรอตามระบบ หากยังไม่สามารถแก้ไขได้ ให้ทดลองปิดเครื่องปริ้น จากนั้นเข้าไปดูที่ Service ใน Windows คลิกไปที่ Print Spooter และมองหาตัวเลือก Stop เพื่อหยุดการทำงานทั้งหมดของเครื่องปริ้น และทดลองรีสตาร์ทเครื่องปริ้น พร้อมสั่งปริ้นงานใหม่อีกครั้ง

  • การเชื่อมต่อ Wifi หรือเชื่อมต่อผ่านสาย LAN
    หากเราใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์ wifi บางครั้งอาจมีปัญหาสัญญาณไม่ดี จนทำให้สั่งปริ้นไม่ได้


    วิธีแก้ไขเบื้องต้น : แนะนำให้เพื่อน ๆ ทดลองเปิดปิดเครื่องปริ้นใหม่ และเราเตอร์ Wifi ใหม่ และลองสั่งปริ้นอีกครั้ง ถ้าหากยังไม่ได้ ลองต่อสาย LAN แทน หรือเช็กสัญญาณ wifi ใหม่อีกครั้ง

  • หัวพิมพ์อุดตัน
    หากไม่ได้ใช้งานเครื่องปริ้นเป็นเวลานาน อาจทำให้หัวพิมพ์อุดตัน จนไม่สามารถปริ้นงานได้


    วิธีแก้ไขเบื้องต้น : ลองเปลี่ยนหัวพิมพ์ใหม่ และทดลองว่าใช้งานได้หรือไม่ และควรดูแลหัวพิมพ์เป็นประจำด้วยการใช้กระดาษทิชชูชุบน้ำอุ่นคอยทำความสะอาด และทดลองสั่งพิมพ์สม่ำเสมอ

  • กระดาษหรือหมึกหมด
    ปัญหาง่าย ๆ ที่ใครหลายคนมองข้าม สิ่งที่จะทำให้เครื่องปริ้นเอกสารทำงานได้ แน่นอนว่าจะต้องมีกระดาษ และหมึกสำหรับการพิมพ์ ให้เพื่อน ๆ คอยสังเกต และเติมกระดาษ และหมึกให้พอต่อการใช้งานสม่ำเสมอ


เครื่องปริ้นเอกสารไม่ยอมดึงกระดาษ เกิดจากอะไร แก้อย่างไรถึงจะกลับมาใช้งานได้?

อาการเครื่องปริ้นเอกสารไม่ยอมดึงกระดาษ ทั้งที่เครื่องเปิด และทำงานปกติ อาจเกิดจากการที่ลูกยางดึงกระดาษ หรือที่เราเรียกว่า ชุดฟีตกระดาษ หรือลูกกลิ้ง ไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ โดยอาจเกิดจากสาเหตุหลายประการ เช่น อาจจะมีฝุ่น หรือเศษกระดาษเข้าไปติดจนทำให้ผิวยางฝืด ติด หรือการใช้งานเครื่องปริ้นมานาน ก็อาจทำให้ลูกยางเสื่อมสภาพได้เช่นกัน สำหรับการแก้ไขเบื้องต้น มีดังนี้

  • ถอดลูกยางมาทำความสะอาด โดยการนำผ้าที่สะอาดไม่มีขุย ชุบน้ำยาเช็ดกระจก และเช็ดอย่างเบามือ
    นำกลับเข้าไปประกอบใหม่ และทดลองใช้งานเครื่องปริ้นอีกครั้ง

  • ถ้าหากทำความสะอาดแล้ว เครื่องปริ้นยังไม่สามารถใช้งานได้เป็นปกติ อาจแปลว่าลูกยางมีสภาพสึกหรอ จำเป็นต้องเปลี่ยนลูกยางใหม่


วิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อเครื่องปริ้นเกิดอาการไฟค้างหรือกะพริบที่ Ink หรือเกิด Error E16?

สำหรับอาการไฟค้าง ไฟกะพริบที่บริเวณหมึก หรือเกิด Error E16 อาการนี้จะเกิดขึ้นเมื่อตลับหมึกพิมพ์มานาน จนเกิดสัญญาณหมึกหมด แม้ว่าจะไม่ได้หมดจริง ๆ ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้คร่าว ๆ ดังนี้

  1. ถอดปลั๊กเครื่องปริ้นออก
  2. กดปุ่ม Power ค้างเอาไว้ แล้วจากนั้นให้เสียบปลั๊กเครื่องปริ้นใหม่
  3. กดปุ่ม Stop/Reset 2 ครั้ง แล้วจากนั้นปล่อยปุ่ม Power
  4. เมื่อหน้าจอเครื่องปริ้นขึ้นเลข 0 ให้กดปุ่ม + 1ครั้ง หน้าจอจะแสดงเลข 1
  5. กดปุ่ม Start color 2 ครั้ง และ Power 1 ครั้ง เครื่องจะทำการ test กระดาษ 2 แผ่น
  6. เปิดฝาเครื่องปริ้น แล้วรอหัวพิมพ์เลื่อนมาทางซ้าย จากนั้นให้ถอดปลั๊กออก และถอดตลับหมึกออกทั้งดำและสี
  7. ปิดฝาเครื่องปริ้น เสียบปลั๊ก และเปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง
  8. เมื่อเครื่องปริ้นทำงาน เครื่องจะเรียกหาตลับหมึก ให้เปิดฝาเครื่องแล้วนำตลับหมึกนำกลับไปใส่อีกครั้ง และทดลองใช้งานใหม่อีกครั้ง

 

“ซ่อมทั้งทีต้องซ่อมให้จบ” บริการซ่อมปริ้นเตอร์ เครื่องปริ้นเตอร์ wifi เครื่องปริ้นเอกสาร จาก บริษัท พี.กรุ๊ป มาร์เก็ตติ้ง จำกัด อย่าให้ปัญหาการซ่อมแซมเครื่องถ่ายเอกสาร, เครื่องปริ้น, เครื่องปริ้น wifi, เครื่องปริ้นเอกสาร, เครื่องปริ้นถ่ายเอกสารได้, เครื่องปริ้นเตอร์ wifi เป็นเรื่องค้างคา และสร้างความกังวลในการใช้งาน บริษัท พี.กรุ๊ป มาร์เก็ตติ้ง จำกัด พร้อมให้บริการจำหน่าย ให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร, เครื่องปริ้น, เครื่องปริ้น wifi, เครื่องปริ้นเอกสาร, เครื่องปริ้นถ่ายเอกสารได้, เครื่องปริ้นเตอร์ wifi หลายรุ่น หลายยี่ห้อชั้นนำ เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร fuji xerox, Epson, Kyocera ฯลฯ พร้อมซ่อมแซมเครื่องปริ้นโดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ เคลียร์หมดทุกปัญหาของเครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องปริ้น ราคาถูก ประหยัด คุ้มค่า ดูแลทุกท่านตลอดการใช้งาน ฟรีหมึก และอะไหล่ บริการเช็กการเชื่อมต่อระบบงานพิมพ์ พร้อมฟรีบริการขนส่ งและติดตั้งให้ถึงที่ ในราคาย่อมเยา พร้อมจำหน่ายเครื่องปริ้นราคาพิเศษมั่นใจได้เลย


ติดต่อซื้อหรือเช่าเครื่องปริ้น, เครื่องปริ้นเตอร์ wifi, เครื่องถ่ายเอกสาร พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษ

โทร : 02-101-0169
มือถือ: 086-688-0106090-091-4888084-118-8825   

Line : https://lin.ee/fAua5of 
Facebook : https://www.facebook.com/p.groupmarketing/ 

  

Visitors: 127,245